-
» Xem chi tiết
-
Đã bao nhiêu năm, trong giấc mơ vẫn vộc nhớ nồi bánh tro cần tiếp nước, thì tôi lại thấy mình cuộn tròn trong chăn. Đều đều giọng Mẹ kêu cầu Chúa, đan chen giữa tiếng máng cối gạo òa đổ, lúc xa lúc gần.
Đâu đó trên chiếc sào tre gác trong gian buồngcủa Mẹ, từng chùm bánh lạt vàng lạt đỏ mắt cáo buộc díu đôi, bánh bồ kề buộc túm ba, trông như bầy chim vẹt, chim chào mào đang xúm xít bám chùm quả chín. Mát lành, chẳng biết hương bánh tro dậy lên hay là mùi nước mưa mới sa đẫm cây vườn.
» Xem chi tiết
-
Viết câu ngắn trong truyện ngắn, câu dài ở tùy bút và một sự tùy hứng không đoán định phụ thuộc vào trường cảm xúc văn cảnh. Như lá khẽ khàng rơi xuống hồ lạnh cuối thu, như sỏi trắng buông mình xuống giếng cổ đêm trăng, âm vang ấy vang lên làn sương sớm giật mình tan thành thơ…
» Xem chi tiết
-
Vốn không có ý định theo nghiệp văn, Vũ Khánh để lại tập truyện ngắn đầu tiên và duy nhất “Mắt lão hổ” [1]cho chúng ta và hậu thế. Vẻn vẹn 8 truyện, như bức tranh bát mã tuấn đồ. Hầu hết được viết từ những năm 90 của thế kỉ trước, cách đây trên dưới ba chục năm, tác giả đem ra chuốt lại gần đây, thêm bớt thành ra như bây giờ. Mặc dầu vậy, giọng điệu, hình tượng, tư tưởng là nhất khí. Không phải những trang văn mà là những mảnh ghép cuộc đời được nhìn qua lăng kính người kể chuyện xưng “tôi”
» Xem chi tiết
-
Tôi biết có những người sống gần hết đời ở Hà Nội nhưng cũng chẳng hiểu Hà Nội được bao lăm. Lại cũng có người chỉ thỉnh thoảng đáo qua hoặc sống ở Hà Nội ít thời gian thôi nhưng độ hòa nhập của họ lại rất xuất sắc. Đại khái như những người hay có tật nói to ở chỗ đông người thì dù có ở cả đời Hà Nội thì vẫn ông ổng mà thôi.
» Xem chi tiết
-
Hà Nội là một thành phố kì lạ. Những người xa nó khoảng chục năm, quay trở về chắc sẽ ngỡ ngàng về những thay đổi, nhiều khi không mấy đẹp đẽ gì của nó. Ngỡ ngàng đấy nhưng không hề xa lạ. Người ta vẫn có thể nhận thấy một dáng vẻ xưa cũ trong một vài con ngõ, một vài dãy phố, một vài con đường, thậm chí một vài tường rào ở ngay trung tâm thành phố, nơi vẫn giữ nguyên được dàn ti gôn hay một vài người bán hàng vẫn giữ nếp bán những đĩa hoa cúng thơm thảo gói trong mảnh lá dong sạch sẽ ngày rằm, mùng một. Có được điều đó là nhờ những thị dân
» Xem chi tiết
-
Ôi, gã bạn trầm sầu trước tuổi, gã thầy đồ hợp dung công chức hãy cứ yên bình phiêu lãng mây trắng mây hồng đến tọa độ “người ta” bao tha thiết mở lòng ngày bạc tóc hóa thân làm hạt mưa rụng xuống hai bàn tay ngón đan mà tương phùng. Sen cũ mùa xưa vẫn đang ủ mầm dưới bùn nước chưa ngủ, chờ đêm xuân sẽ thức xanh, đợi hạ sang khoe bông sắc luyến hương. Tỏ hiện.
Vũ Khánh- bạn hỡi hãy đợi thời như mong mà nhập thế, kiếp này thôi thì chuyển tiếp làm hoa sen làm dáng liễu thả thơ, chẳng nhã lắm sao?
» Xem chi tiết
-
Cái thay đổi tưởng chừng như rất ít trong 2 năm chống dịch hóa ra lại ảnh hưởng nhiều đến nếp sinh hoạt quen thuộc. Nói ảnh hưởng là bởi với lũ U70 chúng tôi ở Hà Nội thì nơi ăn chốn ngủ hầu như đã thành nếp khó bỏ. Không bao giờ ăn sáng, uống cà phê ở những hàng lạ. Thậm chí ở hàng quen ngó vào thấy chỗ của mình hàng ngày đã có người ngồi trước rồi cũng quay ra tìm hàng khác.
» Xem chi tiết
-
Ba mươi Tết, mình tôi sở hữu cả chuyến xe, bỏ sương mù hồ Tây, sông Hồng và dinh đào Nhật Tân dè dặt mở cánh phía sau. Trìu trĩu phố xá trầm hoang mùa covid dưới mưa mờ.
» Xem chi tiết
-
Cuốn sách lôi tuột tôi vào trường cảm xúc thường biến. Là người dẫn chuyện, kể chuyện, chẳng biết hữu ý hay không, chàng đã phổ tình, luận trí vào mỗi nhân vật, mỗi tình thế và cảnh huống, để rồi, ngoài đọc cuốn sách của chàng viết, người đọc còn được thêm một “siêu cuốn sách” về “siêu nhân vật” Hoàng Anh Sướng với thế giới niệm sinh của chàng. Tôi là một con chiên của Chúa nhưng tôi tin chàng được nhận ân sủng thông linh nên mới đốn ngộ một cách tự nhiên khi vừa chạm đến cửa Phật.
» Xem chi tiết
-
» Xem chi tiết
-
Cái sáng tạo bất ngờ nhất ở Ca Lê Thắng lần này là đã kết hợp rất nhiều thủ pháp hiện đại của nghệ thuật trừu tượng cho một đề tài hiện thực mười mươi. Những người chưa từng biết về mùa nước nổi ở Nam bộ hay là những người đã từng trải đều thấy bùng lên một cảm xúc nôn nao khó tả về một miền quê sông nước. Cái bao la hùng vĩ khoáng hoạt là ấn tượng đầu tiên dẫn dắt ta vào với những ảo ảnh lục bình lau lách nổi trôi miên man bất tận.
» Xem chi tiết
-
Chỉ hai gam màu ấy thôi: đỏ - xám. Chỉ hai con người: anh khóa hỏng thi hăm hở và cô gái má hồng im lặng. Cũng là cuộc gặp gỡ của hai phận người trong cái dòng đời buông trôi màu xám, hai phân số có cùng mẫu số “đa cùng lụy”:người đẹp và kẻ sĩ xưa nay, gợi màu “Tầm dương giang đầu dạ tống khách / Phong diệp địch hoa thu sắt sắt”...Một không khí cổ trang.
» Xem chi tiết
-
Chuối ngự hay chuối cau thời ấy chưa nổi danh mà chỉ ngầm lan danh tiếng với những người đã từng biết đến phẩm tính đồ tiến vua.Người ta trọng thức tọng no bụng hơn là màu vị. Nhưng chuối ngự hương, chuối cau mật thơm thảo ở đâu đó trong nhân gian mỗi phiên chợ áp Tết vẫn hiện diện, thấp thoáng trong thúng mủng, rổ sảo của những bà những cô bán hàng không thích mà cả, đủ để cho những ai tinh mắt xuống tiền
» Xem chi tiết
-
Giải thưởng 5 châu lục Pháp ngữ là một dự án của Tổ chức Pháp ngữ Quốc tế. Kể từ khi ra đời vào năm 2001 đến nay, giải đã cho phép vinh danh những tài năng văn học phản ánh sự đa dạng văn hóa thông qua những tác phẩm văn học viết bằng tiếng Pháp ở năm châu lục và quảng bá các nhà văn trên trường quốc tế cũng như với công chúng.
» Xem chi tiết