CHÚC MỪNG NĂM MỚI !!! NICO-PARIS.COM - Không gian Văn hóa - Giáo dục & Dịch thuật Văn học - Espace Culture - Education & Traduction littéraire
Chân dung
Nguyễn Quang Thiều từng đến với độc giả Pháp được giới văn chương báo chí Pháp đánh giá cao qua hai tập truyện ngắn La fille du fleuve và La petite marchande de vermicelles – Nhà xuất bản L’Aube cùng các truyện ngắn trong tập «Les héros qui pissait dans son froc» in chung với một số tác giả khác....
Với Đỗ Ngọc Thống nghề và nghiệp đan xen bện thắm vào nhau thống nhất trong mỗi câu chữ và vọng ngôn bổ sung cho nhau làm nên một phong cách văn chương mạch lạc trong sáng khoa học nhưng không thiếu vắng dư ba phiêu lãng vượt ngưỡng. Thăng hoa mà vẫn chừng mực tiến đến sự giản dị cho mọi đối tượng...
Thời ông Nguyễn Bính, mới có “áo cài khuy bấm” mà cảm thấy tan nát hết con người. Giờ, cả đại công trường, không lo lắng sao được. “Quê già phố xá thì non/ Làm cho lũ trẻ lon ton bỏ nhà”. Tôi viết câu thơ ấy cũng lâu rồi.
Cánh cổng tre mở hé mái vòm đan kín lá cành hoa dâm bụt người đàn ông tóc trắng da hồng ngoại sáu mươi kính cổ kiểu John-Lennon sơ-mi cộc ca-rô cổ ngắn vạt dài vạt ngắn buông lõng thõng quá gối quần soóc túi hộp. Đó đây trên áo quần bắp tay ống chân ông là chấm màu mới cũ. Nụ cười im im đủ để...
Từ một cô gái con phú nông giàu có không phải lo toan miếng cơm manh áo bây giờ lấy Kim Ngọc bà Lê Thi Liên bỗng nhiên phải lo toan chăm nuôi các con kề vai bên người chồng đau yếu luôn luôn. Nhưng bà đã vượt qua bao nhiêu cam go thử thách không lời ấy để làm tròn bổn phận người vợ thủy chung...
Mặt đất thì vẫn thế nhưng mỗi đường qua lối đến trước thì xuôi nay đã ngược. Cây mọc cây đốn cụt. Nhà xây nơi lấn ra chỗ thụt vào. Khúc ngõ lầy thụt rải gạch vụn nay đã là con đường lát gạch bê-tông im lìm dưới hàng cây hoa sữa hương vương thẫn thờ gió thu. Những cây mít hàng chè lơ thơ cọng...
Dòng hồi ức trong người con trai bỗng trào dâng..."Con có thể thương tật, có thể hy sinh, nhưng phải trung thực. Một khi con rèn được phẩn cách trung thực thì mới có lòng dũng cảm. Đó là cả một hành trình… hành trình làm người.. "
"Ở Kim Ngọc lúc nào cũng toát ra một phông nền văn hóa hòa trộn quê kiểng lẫn đương đại. Nó cho ông vẻ tự tin, điềm tĩnh sâu sắc đến bí hiểm. Dù ông không phải là người có bằng cấp cao do học hành..."
Nhà văn Ngô Ngọc Bội và Nguyễn Hữu Nhàn là những người gắn bó với nông dân, đặc biệt là nông dân Vĩnh Phú xưa. Mỗi khi tôi có dịp nhắc đến Kim Ngọc các ông ngậm ngùi ngồi lặng hồi cố những chuyện mình đã chứng.
Kim Ngọc- tên thật là Kim Văn Nguộc sinh 10 tháng 10 năm 1917 tại xã Bình Định huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc. Mất ngày 26 tháng 5 năm 1979. Năm 1954 Phó Chính ủy Quân khu Việt Bắc. Năm 1958 Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Từ năm 1968 đến 1978 Bí Thư tỉnh Vĩnh Phú. Kim Ngọc được coi là cha đẻ của khoán...
Cuốn sách lôi tuột tôi vào trường cảm xúc thường biến. Là người dẫn chuyện kể chuyện chẳng biết hữu ý hay không chàng đã phổ tình luận trí vào mỗi nhân vật mỗi tình thế và cảnh huống để rồi ngoài đọc cuốn sách của chàng viết người đọc còn được thêm một “siêu cuốn sách” về “siêu nhân vật” Hoàng...
Mỗi chặng đường thơ Mai Văn Phấn là một bứt phá vượt thoát vể thi pháp và ngôn ngữ. Anh là một trong những nhà thơ Việt hiếm hoi tự tin trải nghiệm những thành quả thi ca nhân loại và nghiệm sinh chúng qua những tác phẩm của mình. Lật từng trang nhấm nhi từng câu từng chữ thơ ba câu tôi thấy rõ một...
Nghe Mưa- Tập thơ lạ mà quen. Lạ - bởi năng lượng trội vượt ở độ tuổi ngoại 75 tự nó bung tỏa phong cách. Tôi hình dung mỗi khoảnh khắc chộp được cấu tứ hình ảnh câu chữ gốc tức thì tác giả ứng tác liền trên Ipad như cơn lên đồng. Trận lốc chữ ngắn dài tùy vào mỗi ca. Bộc lộ chính kiến kịp thời...
Nguyễn Tuân và Bút Tre - sang đến thế kỷ này và thế kỷ sau nữa tôi vẫn nghĩ đấy là hai văn tài đối xứng ở hai chiều chữ…Một bác học, một dân gian, chẳng ngồi chung chiếu nhưng họ mãi mãi còn trong tâm thức di sản văn hóa Việt...
Một thợ rèn giỏi nhất định sẽ được bạn nghề và người tiêu dùng biết đến. Một thợ mộc, thợ đúc đồng hay người kinh doanh cũng vậy. Cái khác là người hành nghề chữ nghĩa phải chịu trách nhiệm dài lâu về trang viết của mình. Tôi hy vọng mình sẽ trở thành người làm nghề bền bỉ trước khi thực sự giỏi.
Ôi gã bạn trầm sầu trước tuổi gã thầy đồ hợp dung công chức hãy cứ yên bình phiêu lãng mây trắng mây hồng đến tọa độ “người ta” bao tha thiết mở lòng ngày bạc tóc hóa thân làm hạt mưa rụng xuống hai bàn tay ngón đan mà tương phùng. Sen cũ mùa xưa vẫn đang ủ mầm dưới bùn nước chưa ngủ chờ đêm xuân...
"Viết là để đem lại lòng yêu thương và vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương cho trẻ nhỏ. Tôi cũng hy vọng những trang viết của tôi không chỉ dành riêng cho trẻ em đọc mà còn cho tất cả những ai muốn có những giây phút sống yên bình trong thế giới trắng trong của cái Đẹp và thánh thiện”. (Trần Hoài Dương) ...
Gương mặt phong trần rạng ngời lên những hạnh phúc. Thứ hạnh phúc của người tự nguyện và sẽ mãi là người hữu ích cho đến khi nào có thể đang giúp được những người Việt dù xa lạ hay thân quen ở mọi ngõ ngách trên trái đất cùng cười cùng vui cùng đau khổ và gánh vác sẻ chia những thăng trầm của đất nước...
Đội ngũ nhà văn Việt Nam không hề kém cạnh. Tôi mong văn chương Việt được bay cao, bay xa hơn. Chỉ có sự tự do mới mong có được nhưng tác phẩm hay. Văn chương Việt vượt lên chứ không ở vùng lõm của thế giới…
Văn học phi hư cấu là vậy chăng, cùng trong một thời điểm, cùng sự kiện, chúng ta có thể có những tác phẩm với cái nhìn chủ quan của các tác giả khác nhau trong dòng chảy khách quan. Văn chương phi hư cấu giúp chúng ta có cảm giác đời sống đa chiều thật hơn, và đậm tính dân chủ.
Ở Việt Nam chưa bao giờ văn học phi hư cấu lại mạnh mẽ như ngày hôm nay. Xã hội càng bức xúc càng đòi hỏi tính công dân của văn nghệ sĩ tức là ý thức dấn thân trách nhiệm xã hội của mỗi nghệ sĩ và của mỗi tác phẩm. Vì thế một khi văn học hư cấu không đủ mạnh để thể hiện tinh thần đó thì văn học...
Có 21 bài viết trong 1 trang. Bạn đang xem trang 1/1
  •  
  • 1
  •  
Chia sẻ trên Facebook