CHÚC MỪNG NĂM MỚI !!! NICO-PARIS.COM - Không gian Văn hóa - Giáo dục & Dịch thuật Văn học - Espace Culture - Education & Traduction littéraire
Các bài viết của tác giả nico-paris.com
Anh Quốc là một đất nước hà khắc với vấn đề đồng tính luyến ái. Quan hệ đồng tính giữa hai người nam giới ở nước này chỉ được coi là hợp pháp vào năm 1967 với điều kiện hai người đó phải trên 21 tuổi và chỉ quan hệ trong phạm vi riêng tư. Năm 1994 quan hệ tình dục đồng tính giữa hai nam giới được...
"Phần lớn tiểu thuyết của Đỗ Phấn đều đề cập đến đô thị. Nhà văn có mẫn cảm đặc biệt trước sự đổi thay biến chuyển của thành phố. Ông đã nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn về môi trường qua các gam màu tương phản giữa truyền thống và hiện đại quá khứ và tương lai. Nhiều tác phẩm đã phản ánh rốt ráo các...
Hành động can đảm cứu người của thằng con út khiến Minh nẫu ruột, anh cứ nghĩ mãi và buồn mãi. Vì rằng cậu ấm quý tử suýt chết, song không phải chỉ vì thế. Bữa đến nhà tôi chơi, kể chuyện đó Minh quá mức đăm chiêu, có lúc như người mất hồn.
Cậu đã nhận lời ngồi lại chuyện phiếm với tôi thì cứ dông dài một tí nhé. Cũng ít khi tôi được rỗi như thế này công việc của tôi trông cứ như chơi nhưng kỳ thực không phải. Tôi bận rối rít. Cậu bảo nhiều lần thấy tôi ngồi ở quán Nhạc sĩ chơi cả buổi không đấy là làm việc. Tôi nói chuyện với các nhạc...
...mũi Cap de Creus là mô hình mẫu cho gương mặt đau khổ trong tranh của ông: «Ở những nơi được thiên nhiên ưu đãi như thế này người ta gần như có thể chạm tới thực tiễn và tầm vóc tuyệt vời của nó. Thiên đường thần bí của tôi bắt đầu ở những đồng bằng Empordà chúng được bao quanh bởi những ngọn núi...
(Về những bản dịch thơ Đường ra lục bát của Vũ Khánh) - Vũ Khánh khi quyết tâm dịch hàng trăm bài thì không thể chỉ chọn những bài thuận lợi. Phải đương đầu với những bài khó phải chấp nhận khó khăn thiếu sót thậm chí thất bại. Song anh đã kiên trì đối diện với khó khăn để khắc phục để vượt qua....
Những con cua được đóng xóc cẩn thận bằng hai que tre nhỏ như que kem, dài chừng gang rưỡi. Con cua đầu tiên là chú cua đực béo vàng, đôi càng to kềnh, được giữ bằng một vành tre chẻ mỏng rồi uốn thành vòng khuyên, xoắn chéo số tám. Ba con tiếp theo cũng được giữ bởi cái vòng khuyên tre số tám như t ...
Những ngày tháng sau đấy tôi lẻ loi trưa trưa vãn ra quán cơm bụi và nhớ lại những ngày tôi có nàng. Chẳng ai còn nhắn tin cho Thinhan.net nữa. Và tôi cũng không nhắn được cho Combui.com nữa. Ngày nào tôi cũng vào mạng để mong nhận được một mẩu thư qua yahoo nhưng vẫn chẳng thấy bóng dáng của nàng... Combui.com...
Thời gian Hà Nội trong những câu chuyện của Đỗ Phấn là giai đoạn Hà Nội đang phân vân dung dằng có lúc vật vã chuyển từ đô thị cổ mang dáng dấp của “một cái làng lớn” sang đô thị hiện đại với cuộc sống không từ từ như vòng quay xe đạp mà hối hả xe máy thậm chí xe hơi. Giao thời cũ nhiều mới ít cũ...
Xin nói ngay không phải mắt mũi ông họa sĩ kiêm văn sĩ này có vấn đề gì, ngược lại bên trong chiếc kính lão mắt tròn mô típ cổ xưa thường trực trên mặt là đôi mắt sáng luôn ngậm một ngọn lửa âm ỉ vừa tinh anh, khao khát vừa kiêu bạc phớt đời và có phần ranh mãnh pha chút trầm mặc của Đỗ Phấn...
Những triền sông Hà Nội” diễn ra trong khuôn khổ Hội sách kỷ niệm 60 giải phóng Thủ đô. Nhà xuất bản Trẻ tổ chức, với sự tham gia của các diễn giả TS khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, nhà phê bình Hoài Nam.
Ở “Chảy qua bóng tối” Đỗ Phấn luôn so sánh hai trạng thái thị giác của con người – sáng mắt và mù lòa – để thấy một điều rằng kẻ sáng mắt không phải lúc nào cũng sáng. Và nếu như có một thứ gì đó gọi là thông điệp của tác phẩm thì cũng có thể nhận ra một điều rằng sự tối tăm của người sáng mắt biến...
Khi 50 tuổi tôi mới in cuốn sách đầu tiên và hay nói đùa với bạn bè rằng mình đã nhịn viết trong vòng 50 năm. Thật ra niềm khao khát chữ nghĩa luôn thường trực trong tôi suốt những tháng năm tuổi trẻ. Giờ mới có điều kiện thực hiện ước mơ ấy. Đó là một may mắn rất lớn khi mà bề dày trải nghiệm của tôi...
Các nhân vật của "Gần như là sống" hiện diện rồi ẩn mặt trong những biến thể của đời sống. Họ vẫn tồn tại dưới dạng cảm xúc lát cắt mảnh vỡ nhưng không đáp ứng được ý nghĩa đích thực của một gương mặt đủ đầy. Họ bỏ mặc cho Thành một vũ trụ trống hoang lơ lửng những ám ảnh về ý nghĩa hay giá trị sống...
Đã gần sáu mươi mùa xuân đi qua “giải nhất cọ niêu” ngày nào cứ ám ảnh tôi. Bởi cũng vào tháng tám âm lịch năm đó ông ngoại tôi đi xa. Anh em chúng tôi không bao giờ được dự cuộc thi nào như thế nữa. Mỗi năm đến ngày giỗ cụ chúng tôi cứ kể mãi kể mãi về giải cọ niêu kỳ lạ mà có lẽ của duy nhất ông...
Từng ngày, N đếm. Đã gần một tháng kể từ hôm nhận cái bì thư viền đỏ đan với xanh dương đầu tiên. Một cú dập của miếng tôn trên mái, một tiếng chuông reng bên nhà hàng xóm, đều khiến N mềm rũ người đến cả giờ, không làm được bất cứ việc gì...
Vốn không có ý định theo nghiệp văn Vũ Khánh để lại tập truyện ngắn đầu tiên và duy nhất “Mắt lão hổ” [1]cho chúng ta và hậu thế. Vẻn vẹn 8 truyện như bức tranh bát mã tuấn đồ. Hầu hết được viết từ những năm 90 của thế kỉ trước cách đây trên dưới ba chục năm tác giả đem ra chuốt lại gần đây thêm...
Tháng ba năm 1975, gia đình người vợ lính nhận được tin báo tử của chồng. Người vợ như hóa điên. Trong buổi lễ truy điệu người lính, anh len đứng sau những người dự lễ truy điệu. Qua khe hở của những đầu người đứng trước, anh thấy đôi mắt người lính trong ảnh xuyên qua đó nhìn anh...
nico-paris.com vừa nhận được lá thư từ thành phố Hồ Chí Minh của bà Nguyễn Thị Minh - vợ của cố nhà thơ - họa sĩ HOÀNG HỮU - nhờ chuyển lời tâm sự sau đây tới bạn bè, đồng nghiệp một thời chia ngọt sẻ bùi đồng thời thông tin thêm về những người thân của ông hiện tại...
Đỗ Phấn là người tài hoa. Nghề tay phải là vẽ tranh còn hứng lên rẽ ngoặt vào văn chương nhưng lập tức để lại những trang viết đắm say về đất và người Hà Nội. Năm vừa rồi ông còn là gương mặt được lựa chọn để khởi đầu tủ sách “Hà Nội trong mắt một người”. Và cuối năm lại thấy Đỗ Phấn ngồi vẽ tranh...
Có 61 bài viết trong 4 trang. Bạn đang xem trang 1/4
Chia sẻ trên Facebook